Phân khúc SUV vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023

Tính lũy kế hết tháng 11.2022, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 110.000 chiếc SUV/CUV, trong khi số xe sedan là hơn 83.000 chiếc, xe đa dụng MPV là hơn 50.000 chiếc.

Phân khúc SUV sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng và tăng trưởng trong 2023
Ford Territory đạt thành tích tốt ngay sau ra mắt hồi tháng 10.2022, khi đã đạt doanh số 1.036 chiếc trong tháng 11. Ảnh: Ford Việt Nam

Mặc dù vẫn đóng góp 2 trong số 5 cái tên đang dẫn đầu bảng xếp hạng ôtô bán chạy nhất toàn thị trường, doanh số các xe sedan đã bị nhóm SUV bỏ lại khá xa. Phân khúc MPV bình dân với những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross cũng phải chào thua trước số lượng thành viên đông đảo cùng sức bán của phân khúc SUV.

Sau 11 tháng của năm 2022, SUV/CUV đang là phân khúc ghi nhận lượng xe bán được nhiều nhất sau 11 tháng đầu năm 2022. Phân khúc này cũng đóng góp đến 3 cái tên trong top 10 ôtô tạm thời bán chạy nhất toàn thị trường Việt, bao gồm Toyota Corolla Cross (18.994 xe), Mazda CX-5 (11.985 xe) và Kia Seltos (11.946 xe).

Dù đến nay chưa có kết quả doanh số tháng cuối cùng của năm 2022, tuy nhiên, doanh số SUV/CUV gần như chắc chắn sẽ đạt mức cao nhất tại thị trường Việt Nam.

Ảnh: Toyota.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe có doanh số tốt nhất trong phân khúc SUV/CUV năm 2022. Ảnh: Toyota

Phân khúc tiềm năng này đang ngày càng trở thành phân khúc cạnh tranh khốc liệt khi người dùng có nhiều lựa chọn ở các tầm giá khác như từ xe cỡ nhỏ đến xe sang. Quả thực, những năm gần đây, SUV/CUV đang dần trở thành sự lựa chọn được ưu tiên của người dùng trong quyết định mua xe.

Chính vì lẽ đó, thị trường Việt Nam đón nhận thêm nhiều "tân binh" trong phân khúc SUV/CUV trong năm 2022. Cụ thể, đã có hơn 20 chiếc SUV/CUV mới hoặc nâng cấp đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa lượng sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam.

Hyundai Creta . Ảnh: TC Motor.
Hyundai Creta đã từng vượt lên trước Corolla Cross về doanh số hồi tháng 9.2022. Ảnh: TC Motor

Trong đó, Hyundai Creta nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà Hyundai Kona để lại trong nhóm SUV đô thị. Kia trình làng Sportage, còn Ford mang Territory thế hệ mới về Việt Nam sau nhiều năm tạm dừng cuộc chơi trong phân khúc SUV cỡ vừa.

Kia đã trình làng Kia Carens với định nghĩa “mẫu xe SUV thế hệ mới”. Hay như trong phân khúc SUV hạng C, những kỳ vọng to lớn về doanh số lại được hãng xe và giới quan sát dành cho Ford Territory cùng Kia Sportage ở thời điểm ra mắt.

Kia Sportage, Toyota Veloz Cross hay Kia Carens và Hyundai Stargazer cũng là những mẫu xe đạt doanh số khả quan trong tháng đầu tiên trình làng.

Ảnh: Kia.
Kia Sportage được kỳ vọng sẽ mang lại thành công cho hãng xe Kia ở phân khúc hạng C. Ảnh: Kia

Đáng chú ý, Hyundai Creta dù ghi nhận doanh số khá ảm đạm trong tháng đầu tiên với 54 xe, nhưng đã nhanh chóng vực dậy trong giai đoạn cuối năm. Hiện, Hyundai Creta đang tạm thời là mẫu xe bán chạy thứ 11 toàn thị trường Việt Nam với doanh số 10.219 xe sau 11 tháng, xếp ở vị trí cao hơn cả 2 người anh em cùng hãng Hyundai SantaFe với doanh số là 9.653 xe và Hyundai Grand i10 với 9.566 xe.

Năm 2023 sẽ là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt tân binh SUV, cũng như đón nhận những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe có từ trước đó. Thực tế, SUV hay những mẫu xe gầm cao thể hiện rõ lợi thế khi vận hành tại Việt Nam, nơi có điều kiện hạ tầng giao thông, đường sá chưa tốt và là sự pha trộn của nhiều phương tiện giao thông khác, đặc biệt là xe máy.

(Nguồn laodong)

xe mới về